พื้นไม้จริง, เอ็นจิเนียร์, กระเบื้องยาง SPC คืออะไร

Last updated: 6 ก.ย. 2565  |  2634 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พื้นไม้จริง พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ กระเบื้องยาง SPC

พื้นไม้เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมาก สำหรับการนำมาใช้ทำวัสดุพื้น ปัจจุบันมีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้เจ้าของบ้านสมัยใหม่เลือกใช้ไม้แต่ละประเภทแตกต่างกันออกไป บทความนี้จะอธิบายประเภทของวัสดุพื้นไม้ชนิดต่างๆ และสาเหตุ/ปัจจัยในการเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่แตกต่างกัน

วัสดุพื้นไม้ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันจะมีอยู่ 3 ชนิดได้แก่

  1. พื้นไม้จริง
  2. พื้นไม้เอ็นจิเนียร์
  3. กระเบื้องยาง ลายไม้ (SPC)

พื้นไม้จริง (Solid Wood Flooring)

วัสดุจะทำมาจากไม้จริงทั้งแผ่น โดยชนิดไม้ที่นิยมนำมาติดตั้งก็ได้แก่ ไม้สักพม่า,ไม้แดง, ไม้สน, ไม้โอ๊ค, ไม้มะค่า, ไม้เชอรี่ ทั้งนี้ไม้จริงแต่ละชนิดก็จะมีคุณสมบัติ, สี, และราคาที่แตกต่างกันออกไป

ปัจจัยหลักที่เจ้าของบ้านตัดสินใจปูพื้นด้วยไม้จริง
สาเหตุหลักๆ จะมาจาก

  1. ไม้จริงให้ความรู้สึก/ผิวสัมผัสที่เป็นไม้และธรรมชาติมากที่สุด, ไร้รอยต่อ(ระหว่างชั้นเลเยอร์), และปลอดภัยจากสารเคมีอันตราย
  2. สีและวัสดุเคลือบที่สามารถปรับแต่งตามต้องการได้ การติดตั้งงานไม้จริงสามารถเลือกสรรสีที่ต้องการย้อมได้ตามต้องการ ความเข้ม/อ่อนรวมถึง การลบรอบดำ(ตามธรรมชาติ) ที่เจ้าของบ้านหลายๆท่านไม่ต้องการ และการเลือกวัสดุเคลือบพื้นผิวที่สามารถ custom ระดับความเงา/ด้านของพื้นไม้ได้ (โดยปกติระดับความเงาด้านมีทั้งหมด 3 ระดับ เงา >> กึ่งเงากึ่งด้าน >> ด้าน)
  3. อายุการใช้งาน โดยทั่วไปพื้นไม้จริงจะมีอายุการใช้งานที่ทนทานที่สุดเนื่องจากไม่มีส่วนผสมของวัสดุอื่น และหากพื้นเกิดรอยหรือหลุม สามารถรื้อขึ้นมาเพื่อขัดเคลือบทำสีใหม่ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามการใช้วัสดุพื้นไม้จริงจะมีราคาที่สูงที่สุด(เนื่องจากเป็นไม้จริงเต็มแผ่น) ทำให้ในปัจจุบันความน่าสนใจและความนิยมก็ลดลงไปอีกด้วย ราคาเริ่มต้น 2,300 บาท/ตรม (ยังไม่รวมค่าติดตั้ง)

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ (Engineered Wood Flooring)

จะเป็นวัสดุที่ทำมาจากไม้จริง มาประกอบเข้ากับไม้เนื้อแข็ง และส่วนมากจะนำไปเคลือบวัสดุกันยูวี (UV Coating) คือการผสมผสานไม้จริงกับวัสดุทดแทนเพื่อให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ยังอยากใช้ไม้จริงที่ประหยัดต้นทุน โดยราคาเฉลี่ยจะถูกลงไปถึง 50% เลยทีเดียว

ปัจจัยหลักที่เจ้าของบ้านตัดสินใจปูพื้นด้วยไม้เอ็นจิเนียร์

  1. ได้ความรู้สึก/ผิวสัมผัสไม้จริงเหมือนกัน โดยที่ดูด้วยตาเปล่าก็แยกไม่ออกว่าอันไหนคือไม้เป็นจิเนียร์ อันไหนคือไม้จริง
  2. ราคาที่ถูกกว่าพื้นไม้จริงกว่า 50% ในส่วนนี้ให้เจ้าของบ้านส่วนใหญ่ที่ยังนิยมในวัสดุไม้และอยากได้สัมผัสที่เป็นธรรมชาติ ตัดสินใจติดตั้งพื้นไม้เอ็นจิเนียร์
  3. สีสันที่มีความหลากหลาย แม้ว่าพื้นไม้จริงจะสามารถทำสีสันได้หลากหลายแต่โดยทั่วไปแล้วการเลือกใช้ไม้จริง เจ้าของบ้านส่วนใหญ่จะเลือกใช้สีธรรมชาติ(เพื่อโชว์ลายไม้) ในขณะที่การเลือกใช้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ที่มีราคาถูกกว่า ทำให้ลูกค้าหลายๆท่านกล้าทดลอง/ ปรับเปลี่ยนสีที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

คุณสมบัติพื้นไม้เอ็นจิเนียร์จะมีความคล้ายคลึงกับพื้นไม้จริงแทบจะทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสี, ผิวสัมผัส,และ กลิ่นไม้ธรรมชาติ แต่จะแตกต่างเรื่องของอายุการใช้งาน เนื่องจากเป็นไม้ที่ถูกนำมาผ่านกระบวนการประกอบชั้นเลเยอร์หลายๆชั้น ทำให้เมื่อเจอกับสภาวะความชื้น หรือโดนน้ำมีโอกาสสูงที่จะหดบวมและไม่คืนสภาพเดิม จะทำให้เกิดเสียงเวลาเดินนั่นเอง โดยเสียงที่เกิดขึ้นจะสร้างความน่าหงุดหงิดใจได้ ทำให้เมื่อเกิดเสียงดังเจ้าของบ้านส่วนใหญ่จะเลือกเปลี่ยนพื้นใหม่อีกรอบ (เฉลี่ยอายุการใช้งานก่อนเกิดเสียงดังประมาณ 5-10 ปี)

กระเบื้องยาง SPC (Stone Plastic Composite)

อ่าน Content เพิ่มเติมเกี่ยวกับ กระเบื้องยาง SPC : https://www.modawoods.com/content/28573/spc-clicklock-2022

เป็นวัสดุแขนงใหม่ โดยไอเดียจะทำมาเพื่อทดแทนพื้นไม้ลามิเนต (Laminate Flooring) จะเป็นวัสดุที่ถูกทำขึ้นมาจากหินปูนผสมกับพลาสติก นำมาขึ้นรูปเป็นแผ่นพื้นชนิดแข็ง (ม้วน,งอ ไม่ได้) มีคุณสมบัติกันปลวก, ทนชื้น, ไม่ลามไฟ, และที่สำคัญที่สุดคือราคาเริ่มต้นค่อนข้างถูก เพียง 399 บาท/ตรม ก็สามารถติดตั้งพื้นกระเบื้องยาง SPC ลายไม้ได้แล้ว ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวทำให้กระเบื้องยาง ลายไม้ SPC จะได้รับความนิยมอย่างช่วง 5 – 10 ปีต่อจากนี้

ปัจจัยหลักที่เจ้าของบ้านตัดสินใจปูพื้นด้วยกระเบื้องยาง ลายไม้ ลายหิน SPC

  1. ราคาสบายกระเป๋า อย่างที่เกริ่นไปก่อนหน้านี้ เพียงแค่ 399 บาท/ตรม เป็นราคาที่โดนใจเจ้าของบ้านหลายๆท่านเป็นอย่างมาก เพราะสามารถเป็นบรรกาศของห้องให้สวยงามได้ในราคาที่แสนถูก
  2. คุณสมบัติมากมายที่เข้ามาตอบโจทย์ อย่างที่ทราบกันดีการติดตั้งพื้นไม้จะมีข้อควรระวังในเรื่องของความชื้นมากที่สุดยิ่งถ้าเป็นพื้นไม้ลามิเนต หรือพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ ถ้าโดนความชื้นสะสมมีโอกาสที่พื้นจะบวมหดและไม่คืนสภาพเดิมสูง ในขณะที่ กระเบื้องยาง ลายไม้ SPC จะมีคุณสมบัติการทนชื้น/กันปลวก นี้ช่วยให้เจ้าของบ้านมีความสะดวกสบาย รวมถึงการดูแลรักษาที่ไม่ปวดหัวอีกด้วย
  3. อายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยปกติแล้วกระเบื้องยาง ลายไม้ SPC จะมีอายยุการใช้งานยาวนานร่วม 10-15 ปีเลยทีเดียว นอกจากราคาจะถูกจับต้องได้ง่ายแล้ว อายุการใช้งานที่ยาวนานมากๆ ทำให้ช่วงหลังวัสดุ SPC มักจะเป็นตัวเลือกแรกๆในใจของเจ้าของบ้านหลายๆท่าน
แม้ว่าคุณสมบัติที่ค่อนข้างครบเครื่องในวัสดุพื้น SPC แต่ก็ยังไม่จุดด้อยบ้างเช่น ไม้สามารถอยู่ในสภาวะที่น้ำท่วมขังได้ หรือ หากติดตั้งในพื้นห้องที่อับชื้นและโดยแสงแดดโดยตรงก็มีโอกาสที่จะทำให้พื้นขยายตัวและ เบียดกันจนเกิดความเสียหายได้ เช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้