กระเบื้องยาง vs พื้นไม้ลามิเนต เลือกวัสดุอย่างไรให้เหมาะ

Last updated: 2 ต.ค. 2565  |  5132 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระเบื้องยาง vs พื้นไม้ลามิเนต

หลังจากการเข้ามาของกระเบื้องยางและกระเบื้อง SPC ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อตลาดพื้นไม้ลลามิเนต (Laminate Flooring) เป็นอย่างมากเนื่องด้วยคุณสมบัติที่ใหม่และพิเศษมากๆของกระเบื้องยาง รวมถึงความสอดคล้องด้านการใช้งานภายในประเทศที่มีสภาพอากาศแบบร้อนชื้น อย่างไรก็ตาม หากคุณคือคนที่มองหาพื้นไม้ที่ทนทาน, ประหยัด, และสวยงามลงตัวสำหรับบ้านของคุณแล้ว กระเบื้องยางและพื้นไม้ลามิเนต ต่างมีความโดดเด่นในด้านนี้เป็นอย่างมาก พร้อมทั้งราคายังไม่ได้แตกต่างกันมากอีกด้วย

 หากลูกค้าสนใจสินค้าวัสดุพื้น ไม่ว่าจะเป็นพื้นไม้จริงหรือพื้นไม้เทียม สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คลิ๊ก

ความแตกต่างระหว่าง กระเบื้องยาง และ พื้นไม้ลามิเนต (Vinyl Flooring vs Laminate Flooring 2021)

ความทนทานต่อความชื้นของวัสดุพื้น 2 ประเภทนี้แตกต่างกันอย่างมาก ซึ่งกระเบื้องยางเป็นวัสดุสังเคราะห์ 100% ทำให้มีความทนทานต่อความชื้นสูงมาก โดยจะไม่ค่อยมีปัญหามากหากนำไปติดในที่มีความชื้นสูง ในขณะที่ พื้นไม้ลามิเนต มีส่วนแกนที่ถูกผลิตจากไม้ ทำให้ไม่สามารถติดตั้งบนหน้างานที่ต้องทนความชื้นได้

 

วัสดุและขนาดโดยทั่วไป

กระเบื้องยาง

กระเบื้องยางนั้นเป็นวัสดุสังเคราะห์ 100% โดยแกนกลางของกระเบื้องยาง และกระเบื้องยางรุ่นคลิ๊กล็อค มักจะใช้วัสดุพลาสติก และจากนั้นนำมาพิมพ์ลายและสร้างส่วนนูนบริเวณชั้นพื้นผิว

โดยส่วนมากกระเบื้องยางมักจะถูกแบ่งเป็น 2 รุ่นซึ่งได้แก่รุ่นบาง (เทียบเท่ากันกับ กระเบื้องยางรุ่นทากาว และรุ่นเทปกาว) โดยจะมีความหนาประมาณ 1.8-2.2 mm และรุ่นหนา (เทียบเท่ากับ กระเบื้องยางรุ่นคลิ๊กล็อค) โดยจะมีความหนาอยู่ที่ 3-5 mm โดยประมาณ และแผ่นรองปูพื้นซึ่งมีความหนาประมาณ 1 mm ประกบด้านล่างอีกชั้นหนึ่ง

 

พื้นไม้ลามิเนต

หากมองกันภายนอกพื้นไม้ลามิเนตจะมีความคล้ายกันกับกระเบื้องยางรุ่นคลิ๊กล็อคเป็นอย่างมาก ทั้งรูปร่างลักษณะ, พื้นผิวโดยรอบ, ความหนา รวมถึงวิธีการติดตั้ง แต่จะมีข้อแตกต่างกันตรงที่ พื้นไม้ลามิเนตจะมีแกนกลางที่ถูกทำขึ้นจากไม้นำมานึดติดกับเรซิน ส่วนมากพื้นไม้ลามิเนตจะมีความหนาอยู่ที่ 6 – 12 mm

ความทนทานต่อสภาพแวดล้อม

กระเบื้องยาง

กระเบื้องยางถูกผลิตขึ้นมาจากวัสดุสังเคราะห์ 100% จึงทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องความชื้น และวัสดุกระเบื้องยางส่วนใหญ่จะสามารถนำไปแช่น้ำได้แบบไม่มีปัญหาอะไรเลย จึงทำให้อาจจะเป็นวัสดุพื้นที่เข้ามาทดแทน พื้นไม้ลามิเนตได้อย่างเต็มรูปแบบ

พื้นไม้ลามิเนต

แกนของพื้นลามิเนตส่วนใหญ่ถูกผลิตขึ้นมาจาก วัสดุไม้ และมักจะเกิดปัญหาเรื่องการบวมและนิ่มหากสัมผัสกับน้ำ/ความชื้นเป็นเวลานาน และแม้ว่าจะนำมาตากให้แห้งแต่วัสดุพื้นลามิเนตก็ไม่สามารถกลับมามีสภาพเดิมได้ เพราะฉะนั้นเมื่อเกิดปัญหาที่เกี่ยวกับความชื้นหรือน้ำ ทุกครั้งหากต้องการจะซ่อมแซมจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแผ่นใหม่ทั้งหมด

เพราะฉะนั้นการใช้งานพื้นไม้ลามิเนต จำเป็นต้องคำนึงถึงลักษณะการใช้งานเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้จึงเป็นข้อจำกัดที่ค่อนข้างสำคัญของวัสดุชิ้นนี้

 

การทำความสะอาดและดูแลรักษา

กระเบื้องยาง

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นของพื้นกระเบื้องยางคือ การดูแลรักษาที่ง่าย เพราะพื้นกระเบื้องยางที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์สามารถทำความสะอาดโดยการถูพื้นแบบเปียกได้เลย และหากมีคราบที่ติดทน ก็สามารถขัดถูแรงๆ ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดได้เลย

พื้นไม้ลามิเนต

การดูแลรักษาพื้นไม้ลามิเนตมีความจำเป็นจะต้องทำความสะอาดที่แห้ง หรือหมาดๆ เพราะฉะนั้นขั้นตอนการทำความสะอาดควรที่จะกวาดพื้นเก็บฝุ่นให้เรียบร้อยก่อนและจากนั้นค่อยนำไม้ม็อบชุบน้ำและบีบน้ำออกให้รู้สึกเหมือนเกือบแห้ง ถึงจะสามารถนำมาถูพื้นได้

มาถึงตรงนี้ลูกค้าอาจจะต้องลองทำข้อมูลที่เรานำเสนอไปพิจารณาเบื้องต้นดูก่อน หรือหากมีคำถามข้อสงสัย และต้องการคำแนะนำสามารถปรึกษาทีมงานเราได้โดยตรง

ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า กระเบื้องยาง SPC คลิ๊ก

Line OA : @moda-modern
หรือโทร : 086-469-4797

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้